ป้ายโฆษณานับเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เลยในการทำสื่อโฆษณา เนื่องจากต้นทุนที่ไม่สูงนัก แต่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มาก โดยในการจะทำป้ายโษณาขึ้นมาสักอันนั้น มีคำถามหลักๆ ที่ต้องตอบให้ได้อยู่ 3 ข้อ คือ สถานที่ติดตั้ง คือที่ไหน อยู่ภายในหรือภายนอกอาคาร, รูปทรงของป้าย เป็นแนวตั้ง หรือแนวนอน และสุดท้ายคือ ขนาดของป้าย
ทั้งนี้ ก็เพราะว่าป้ายโฆษณานั้นไม่ได้มีอยู่แค่ประเภทเดียว การตอบคำถามทั้งหมดนี้ ก็เพื่อนำมาพิจารณาต่อว่าเราควรจะเลือกใช้ป้ายแบบไหน เมื่อตอบได้แล้วก็มาดูกันเลยว่า ป้ายแบบไหนที่จะเหมาะสมกับความต้องการของคุณมากที่สุด
บิลบอร์ด (Billboard)
ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ สำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร เช่น ตามถนนหนทาง สี่แยก หรือบนอาคารสูงๆ ลักษณะจะเป็นการพิมพ์ภาพลงบนแผ่นกระดาษขนาดใหญ่หลายๆ แผ่น แล้วนำไปปิดทับเรียงต่อกันบนโครงของแผ่นป้ายที่ทำไว้โดยเฉพาะ
คัตเอาท์ (Cut out)
หรือที่มักเรียกกันว่า “ป้ายโฆษณาทางเท้า” เป็นป้ายที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก มองเห็นได้ในระดับสายตา เหมาะกับการนำมาใช้เป็น ป้ายโฆษณาหน้าร้าน หรือป้ายหาเสียง เป็นต้น
โรลอัพ (Roll up)
จัดเป็นป้ายแบบคัตเอาท์ประเภทหนึ่ง มีข้อดีตรงที่สามารถม้วนเก็บได้ และมีน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ สะดวกต่อการขนย้าย และติดตั้งง่าย โดยส่วนใหญ่จะใช้วางในแนวตั้ง จึงควรพิจารณาเรื่องการออกแบบให้เหมาะสมกับป้ายชนิดนี้ด้วย
เอ็กซ์สแตนด์ (X-stand)
เป็นป้ายคัตเอาท์อีกหนึ่งประเภทที่เหมาะกับงานออกบูธขายสินค้า หรืองานจัดแสดงต่างๆ เพราะมีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายต่อการขนย้าย มีส่วนสแตนด์หรือโครงสร้างขาตั้งเป็นรูปตัว X บางคนอาจเรียกว่า X-banner หรือ X-frame ส่วนใหญ่จะใช้วางในแนวตั้งแบบเดียวกับป้ายโรลอัพ
ไวนิล (Vinyl)
เป็นป้ายพลาสติกชนิดพิเศษคุณภาพสูง จึงมีความทนทาน ทนแดดทนฝนสุดๆ และนิยมนำมาใช้ในงานกลางแจ้ง สามารถใช้กับงานโฆษณาได้หลากหลาย ทั้ง ป้ายโฆษณาหาเสียง, ป้ายโฆษณาหน้าร้าน หรือบางร้านอาจนำมาแขวนไว้แทนกันสาดไปเลยก็มี แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้กับขนาดงานที่ใหญ่กว่าป้ายแบบคัตเอาท์ และเป็นแนวนอน